Quy trình khám nghĩa vụ quân sự năm 2025 như thế nào? Sẽ khám những gì?

09/08/2024 15:36

( PHUNUTODAY ) - Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của nam công dân Việt nam. Bạn có biết quy trình khám nghĩa vụ quân sự năm 2025 sẽ diễn ra như thế nào?Quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2025 diễn ra như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6, Điều 8 thuộc Thông tư 105/2023/TT-BQP quy định về quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự từ ngày 01/01/2024 sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

+ Bước 1: Lập danh sách các công dân khám nghĩa vụ quân sự;

+ Bước 2: Thông báo cụ thể thời gian, địa điểm tổ chức khám sức

+ Bước 3: Tổ chức khám sức khỏe theo các nội dung đã được quy định tại khoản 5, Điều 8 thuộc Thông tư 105/2023/TT-BQP và thực hiện theo 2 vòng:

- Khám về thể lực và lâm sàng theo các chuyên khoa như: Mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, thần kinh, tâm thần, nội khoa, da liễu, ngoại khoa, sản phụ khoa (đối với nữ);

- Khám cận lâm sàng: Công thức máu; nhóm máu (ABO); chức năng thận (Ure, Creatinine); chức năng gan (AST, ALT); đường máu; virus viêm gan B (HBsAg); virus viêm gan C (Anti-HCV); nước tiểu toàn bộ 10 thông số; HTV; siêu âm ổ bụng tổng quát; điện tim; X-quang tim phổi thẳng và xét nghiệm nước tiểu phát hiện ma túy.

Chủ tịch Hội đồng sẽ chỉ định thêm các xét nghiệm khác theo yêu cầu chuyên môn để có thể kết luận sức khỏe được chính xác.

Quy trình khám nghĩa vụ quân sự năm 2025 như thế nào? Sẽ khám những gì?

Quy định về quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự từ ngày 01/01/2024 sẽ được thực hiện theo các bước dưới đây

Khi khám thể lực và lâm sàng, nếu công dân nào không đạt một trong các tiêu chuẩn sức khỏe quy định tại khoản 1, Điều 4 thuộc Thông tư 105/2023/TT-BQP thì ủy viên Hội đồng trực tiếp khám báo cáo với Chủ tịch Hội đồng quyết định dừng khám. Chỉ tiến hành các xét nghiệm máu, nước tiểu; xét nghiệm HIV, ma túy cho các công dân đạt tiêu chuẩn sức khỏe sau khi khám thể lực, lâm sàng, điện tim, siêu âm, chụp X-quang tim phổi thẳng.

Tổ chức tư vấn và xét nghiệm HIV theo các quy định của pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS đối với các trường hợp đạt tiêu chuẩn sức khỏe;

+ Bước 4: Hoàn chỉnh Phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo như Mẫu 3 Phụ lục V đã ban hành kèm theo Thông tư số 105/2023/TT-BQP;

+ Bước 5: Tổng hợp và báo cáo kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo Mẫu 2b, Phụ lục VI đã ban hành kèm theo Thông tư 105/2023/TT-BQP.

Khám nghĩa vụ quân sự sẽ diễn ra vào thời gian nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 7, Điều 8 thuộc Thông tư 105/2023/TT-BQP quy định thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự diễn ra từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Bộ Quốc phòng có thể điều chỉnh thời gian khi cần thiết.

Nam thanh niên độ tuổi nào sẽ được gọi nghĩa vụ quân sự?

Quy trình khám nghĩa vụ quân sự năm 2025 như thế nào? Sẽ khám những gì?

Độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự của nam thanh niên vẫn là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi

Cũng như các năm trước đây, độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự của nam thanh niên vẫn là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng đối với trường hợp công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ để đi học thì độ tuổi gọi nhập ngũ sẽ kéo dài đến hết năm 27 tuổi. Đây là nội dung được quy định tại Điều 30 của Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành.

Lưu ý, độ tuổi nhập ngũ sẽ được tính từ ngày tháng năm sinh ghi trên giấy khai sinh của nam công dân cho đến ngày giao quân chứ không phải tính đến thời điểm có lệnh gọi nghĩa vụ quân sự.

xTheo: giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy linkLink bài gốchttps://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/quy-trinh-kham-nghia-vu-quan-su-nam-2025-nhu-the-nao-se-kham-nhung-gi-840652.htmlTác giả: Vũ ThêmTừ khóa: nghĩa vụ quân sự khám bệnh nghĩa vụNghĩa vụ quân sự 2025: Thời gian thực hiện khám sức khoẻ là khi nào?Dù yêu nhiều đến mấy nhưng 3 loại đàn ông này đừng lấy, nếu kết hôn bạn sẽ bất hạnh

Theo Nguồn phunutoday.vn

Quy trình khám nghĩa vụ quân sự năm 2025 như thế nào? Sẽ khám những gì? - Thời Cuộc